การเพิ่มบอร์ดและไลบรารีในโปรแกรม Arduino IDE

 

การเพิ่มบอร์ด NodeMCU (ชิป ESP8266)

ในบทที่ 3 เราได้กล่าวถึง การติดตั้งโปรแกรม Arduino IDE สำหรับบอร์ด Node-MCU v.3 ที่ใช้ในการทดลองที่แสดงในหนังสือเล่มนี้ แต่สำหรับผู้ที่มีโปรแกรม Arduino IDE อยู่ก่อนแล้ว อาจไม่จำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมใหม่ แต่จะสามารถเพิ่มบอร์ด NodeMCU ให้โปรแกรม Arduino IDE ได้ โดยเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์กับอินเทอร์เน็ตแล้วทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

 

เพิ่ม Board Manager URL

ในโปรแกรม Arduino IDE ไปที่เมนู File แล้วเลือก Preferences ดังรูปที่ ก.1 แล้วทำการพิมพ์ URL ของแพ็กเกตสำหรับ ชิป ESP8266 คือ http://arduino.esp8266.com/
stable/package_esp8266com_index.json
ลงในช่อง Additional Boards Manager URLs ดังรูปที่ ก.2

 

1

 

รูปที่ ก.1 เมนูสำหรับเลือก เพิ่ม Board Manager URL  ใน Arduino IDE

2

 

รูปที่ ก.2 บล็อกกำหนด Preference สำหรับเพิ่ม Board Manager URL

 

ไปที่เมนู Tools แล้วเลือก Board ดังรูปที่ ก.3 แล้วเลือก Boards Manager … บล็อกข้อความเลือกบอร์ดจะปรากฎขึ้น ดังแสดงในรูปที่ ก.4 จากนั้นจึงเลื่อนลงมาล่างสุด จะพบ แพ็กเกต esp8266 by ESP8266 Community ขอให้เลือกติดตั้ง (Install) ดังรูปที่ ก.4

 

2

 

รูปที่ ก.3 เมนู Boards manager

4

 

รูปที่ ก.4 บล็อกกำหนด Preference สำหรับเพิ่ม Board Manager URL

 

โปรแกรม Arduino IDE จะทำการดาวน์โหลดและติดตั้งแพ็กเกตเสริมสำหรับบอร์ด NodeMCU v.3 ที่ใช้ชิป ESP8266 โดยมีระยะเวลาที่ใช้ขึ้นกับความเร็วอินเทอร์เน็ตและความเร็วของคอมพิวเตอร์ เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว จะมีตัวเลือกเลือกบอร์ด NodeMCU 1.0 (ESP-12E) ปรากฎขึ้น ดังแสดงในรูปที่ ก.5

 

5

 

รูปที่ ก.5 การเลือก Board: NodeMCU 1.0 (ESP-12E Module) ในโปรแกรม Arduino IDE

 

 

 

การเพิ่มไลบรารีในโปรแกรม Arduino IDE

ในบทที่ 6 เราได้กล่าวถึง การเพิ่มไลบรารีลงในโปรแกรม Arduino IDE โดยไลบรารีเหล่านี้จำเป็นสำหรับการเรียกใช้งานฮาร์ดแวร์เฉพาะที่ทางผู้ผลิต/ผู้พัฒนาได้เตรียมไว้ ตัวอย่างเช่น OLED ที่ใช้ในบทที่ 6 อัลตราโซนิกส์โมดูลในบทที่ 7 เซอร์โวมอเตอร์ในบทที่ 8 โมดูลเซนเซอร์วัดความเร่งแบบสามแกน ADXL345 ในบทที่ 10 และ Blynk ในบทที่ 12 สำหรับการติดตั้งไลบรารีนี้ ผู้ใช้สามารถทำได้หลายวิธีซึ่งในภาคผนวกนี้ จะกล่าวถึงอีก 2 วิธี ที่มิได้นำมาใช้ในหนังสือเล่มนี้

 

การเพิ่มโดยตัวจัดการไลบรารี (library manager)

ในโปรแกรม Arduino IDE ไปที่เมนู Tools แล้วเลือก Manager Libraries (หรือเลือกในเมนู Sketch\Include Libraries\Manage Libraries) ดังรูปที่ ก.6 แล้วทำการค้นหาและเลือกติดตั้งไลบรารีที่ต้องการ ดังรูปที่ ก.7

 

1

 

รูปที่ ก.6 การเลือก Manage Libraries ในเมนู Arduino IDE

 

3

 

รูปที่ ก.7 หน้าต่าง Library Manager

 

การเพิ่มจากไฟล์ ZIP

ในบางครั้ง ไลบรารีจากผู้พัฒนาที่สามารถดาวน์โหลดได้ อยู่ในรูปไฟล์ ZIP ซึ่งรวบรวมข้อมูลทั้งหมดไว้ในไฟล์เดียว โดยเราสามารถนำไลบรารีเข้ามาใน Arduino IDE ได้โดยการเลือกเมนู Sketch และ Include Library แล้วเลือก Add ZIP library ... จากนั้นจึงเลือกไฟล์ไลบรารี ดังแสดงในรูปที่ ก.8

 

1

 

รูปที่ ก.8 แสดงเมนู Add ZIP Library ...

 

หากการนำไลบรารีเข้ามาเป็นที่เรียบร้อยดี จะปรากฎตัวอย่างเพิ่มเติมจากไลบรารีที่นำเข้ามา โดยเราสามารถเปิดดูเพื่อศึกษาการใช้งานได้จากเมนู File ใน Examples